Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số thông minh cũng như nền tảng quan hệ khách hàng (CRM, customer relation management) vững chắc thì HubSpot là một trong các phần mềm mà bạn không thể bỏ qua. Sau hơn 17 năm hoạt động, HubSpot hiện đang phục vụ hơn 184,000 khách hàng trên 120 quốc gia.
Để giải mã tại sao HubSpot được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng đến như vậy, bạn có thể tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
HubSpot là gì?
HubSpot là công ty phần mềm được thành lập vào năm 2006, chuyên cung cấp đầy đủ các công cụ liên quan đến tiếp thị hấp dẫn (inbound marketing), bán hàng và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nhờ những công cụ này mà doanh nghiệp có thể tạo, quản lý và theo dõi các chiến dịch tiếp thị, tương tác với khách hàng, quản lý thông tin của họ, cũng như nâng cao trải nghiệm chất lượng dịch vụ.
“Hé lộ” phương pháp tiếp cận để hình thành các công cụ của HubSpot
HubSpot được nhắc đến như “ông tổ” của inbound marketing - một phương pháp rất nổi tiếng trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông. Vậy, inbound marketing là gì?
Theo HubSpot, inbound marketing, tạm dịch là tiếp thị hấp dẫn, là hướng tiếp thị tập trung vào việc cung cấp những nội dung giá trị, những giải pháp giải quyết nhu cầu của khách hàng, từ đó thu hút và tạo dựng mối quan hệ bền vững với họ.
Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, tiếp thị hấp dẫn lại nhấn mạnh việc tạo ra nội dung mà khách hàng thực sự quan tâm và chú trọng vào các giải pháp, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Phương pháp inbound marketing (Nguồn: HubSpot.com)
Phương pháp tiếp thị hấp dẫn được triển khai qua 3 giai đoạn, bao gồm thu hút (attract), quan tâm (engage) và kết nối (delight).
-
Thu hút: Bạn có thể xây dựng các tuyến nội dung về cách giải quyết những vấn đề khách hàng đang gặp thông qua các bài viết blog, bài chia sẻ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, …
-
Quan tâm: “Bí kíp” để “bách chiến bách thắng” ở giai đoạn này chính là tư vấn giải pháp tương ứng với nhu cầu của khách hàng thay vì chỉ tập trung tư vấn sản phẩm.
-
Kết nối: Sự thành công của các chiến dịch tiếp thị hấp dẫn không chỉ được đo lường bằng số lượng khách hàng mới mà còn số lượng khách hàng trung thành và chất lượng dịch vụ khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng các hoạt động như cổng thông tin chăm sóc khách hàng, thực hiện khảo sát về chất lượng dịch vụ và liên tục nhận góp ý để đưa ra phương án cải thiện kịp thời.
Sổ từ điển của HubSpot - Các thuật ngữ thông dụng bạn cần biết
Contact
Contact bao gồm những thông tin liên hệ với khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, thông tin đối tác hoặc bất kỳ đối tượng nào doanh nghiệp cần quản lý để xây dựng các chiến lược tương tác hiệu quả. Thông tin có thể bao gồm tên, chức vụ, email, số điện thoại, vị trí địa lý khu vực, độ tuổi, sở thích và nhiều hơn thế nữa.
Marketing contact
Marketing contact là danh sách các khách hàng tiềm năng đã tương tác đến các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp như đăng ký nhận tài liệu hoặc theo dõi các bài viết blog.
Non-marketing contact
Trái ngược với marketing contact, non-marketing contact là thông tin của các cá nhân được thu thập không có liên quan đến các hoạt động tiếp thị, mà được lấy từ các chiến dịch hỗ trợ khách hàng, tài liệu giao dịch, …
Lead
Lead thường được hiểu là cá nhân hoặc tổ chức đang quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Để tương tác với các lead tiềm năng, doanh nghiệp sẽ thu thập các thông tin như tên, email, số điện thoại và các câu khỏi khảo sát cơ bản về độ quan tâm và hiểu biết của lead đối với sản phẩm.
Marketing qualified lead (MQL)
Để chuyển đổi từ lead trở thành marketing qualified lead, doanh nghiệp cần đánh giá lại chất lượng phản hồi đã nhận. Có một số tiêu chí doanh nghiệp có thể đánh giá như chức vụ, lĩnh vực làm việc, mức độ quan tâm đến dịch vụ hoặc lịch sử tương tác với các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Sales qualified lead (SQL)
Khi trở thành sales qualified lead, bạn có thể hiểu rằng những thành viên trong danh sách này có khả năng cao sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, phòng kinh doanh cần linh hoạt tư vấn dịch vụ phù hợp, giải quyết đúng nhu cầu và đề xuất giá thành, các gói ưu đãi hợp lý nhằm nâng cao khả năng giao dịch thành công.
Conversion
Converison thể hiện việc thành công chuyển đổi khách hàng qua các giai đoạn khác nhau, ví dụ như từ lead, chuyển thành marketing qualified lead và chuyển thành sales qualified lead.
Property
Các trường thông tin mà bạn có thể tạo và quản lý trong hệ thống của HubSpot được gọi là property, ví dụ như các dạng dữ liệu về tên, địa chỉ email, chức vụ, công ty, …
Landing page
Landing page là một trang web độc lập, với mục đích khuyến khích người đọc thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ như điền thông tin liên hệ báo giá, đăng ký tải tài liệu, …
Workflow
Luồng công việc là tính năng cho phép bạn tự động hoá các quy trình tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Khám phá 6 công cụ “thần thánh” của HubSpot
1. Marketing hub - “Chiến thần” của mọi hoạt động tiếp thị
Marketing hub
Với Marketing hub - nền tảng tiếp thị toàn diện, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động thu hút, nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, các công cụ phân tích và báo cáo của HubSpot sẽ giúp bạn đánh giá đúng hiệu quả của các hoạt động tiếp thị.
Cùng tìm hiểu 8 chức năng làm nên tên tuổi của Marketing hub:
-
Ads: Tạo, quản lý và theo dõi các chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp;
-
Email: Thiết kế, gửi và theo dõi các chỉ số như tỷ lệ mở email, nhấp chuột, …
-
Landing page: Thiết kế các trang web để thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng;
-
Social: Đăng tải nội dung lên nhiều nền tảng mạng xã hội và theo dõi kết quả tương tác ngay tại HubSpot;
-
Website: Đặt tên miền, xây dựng website, đăng tải các bài viết blog và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO, search engine optimization);
-
Campaign: Tạo các chiến dịch tập trung vào các hoạt động tiếp thị, cụ thể như chiến dịch email, chương trình khuyến mãi, …
-
File và templates: Lưu trữ các hình ảnh, tài liệu của các hoạt động tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng cũng như giúp các nhà phát triển website lưu trữ các mẫu thiết kế website và landing page;
-
Lead capture: Tạo các biểu mẫu để thu thập thông tin cần thiết từ khách hàng;
-
Report: Theo dõi, xây dựng các báo cáo thời gian thực, tổng hợp dữ liệu và đo lường hiệu suất về lượt tương tác trên blog, các nền tảng mạng xã hội, …
2. Sales hub - Công cụ hỗ trợ đắc lực cho phòng kinh doanh
Sales hub
Sales hub giúp tăng hiệu suất bán hàng thông qua các công cụ và tài nguyên giúp phòng kinh doanh tương tác, tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng:
-
Prospecting: Sắp xếp lịch trình, quản lý và theo dõi công việc của các thành viên phòng kinh doanh;
-
Deal: Quản lý quy trình bán hàng, cập nhật trạng thái, lịch sử, kết quả giao dịch từ khi khách hàng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty cho đến khi họ hoàn thành việc mua hàng;
-
Forecast: Ước tính doanh số bán hàng, quản lý các mục tiêu doanh số bán hàng, phân tích hiệu suất của các dự báo và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị và bán hàng dựa trên kết quả thực tế;
-
Task: Quản lý từng nhiệm vụ cụ thể của các thành viên với tên người thực hiện, thời hạn hoàn thành và tiến độ công việc;
-
Documents: Lưu trữ các tài liệu của phòng kinh doanh;
-
Invoice: Tạo báo giá và gửi đến khách hàng;
-
Meeting: Cài đặt lịch được liên kết trực tiếp với Google Calender và khách hàng có thể lựa chọn lịch gặp mặt dựa trên các khung giờ bạn đã đề xuất;
-
Playbooks: Xây dựng thư viện cập nhật những mẹo bán hàng thành công của phòng kinh doanh;
-
Quote: Tạo và quản lý báo giá cho các sản phẩm, dịch vụ cũng như dễ dàng tuỳ chỉnh và gửi đến khách hàng.
3. Service hub - Nâng tầm trải nghiệm chất lượng dịch vụ khách hàng
Service hub
Service hub cung cấp các công cụ để hỗ trợ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm, dịch vụ của công ty. Ngoài ra, Service hub còn giúp doanh nghiệp giải quyết các yêu cầu, vấn đề của khách hàng cũng như tạo môi trường tự phục vụ cho khách hàng với các chức năng:
-
Ticket: Quản lý, theo dõi yêu cầu hỗ trợ từ khách hàng, gán người thực hiện và đảm bảo các yêu cầu được xử lý một cách hiệu quả;
-
Feedback surveys: Gửi các bảng khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng và tự động hiển thị báo cáo sau khi nhận được kết quả;
-
Knowledge base: Tạo các tài liệu tự phục vụ như câu hỏi thường gặp, các bài viết giải đáp, hướng dẫn sử dụng, … giúp khách hàng có thể tự giải quyết các vấn đề của họ;
-
Customer portal: Khách hàng có thể sắp xếp các yêu cầu hỗ trợ, các tài liệu cần thiết và tinh chỉnh giao diện dành riêng cho họ.
4. CMS hub - Dễ dàng quản lý nội dung nên một nền tảng duy nhất
Phát triển website dễ dàng
CMS là từ viết tắt của content management system, thường được hiểu là hệ thống quản lý nội dung, giúp quản lý và xây dựng nội dung cho website.
Các thành viên phòng tiếp thị có thể dễ dàng tạo các trang trên website dựa vào các mẫu có sẵn, kéo và thả tính năng mà không cần kiến thức về lập trình. Ngoài ra, bạn có thể tối ưu hoá công cụ tiềm kiếm dựa trên các đề xuất của HubSpot. Trò chuyện trực tiếp với khách hàng (live chat) cũng là một tính năng được đa số khách hàng yêu thích.
Khi doanh nghiệp muốn xây dựng các thiết kế của trang web ngoài những mẫu có sẵn của HubSpot, các lập trình viên hoàn toàn có thể tự xây dựng website bằng công cụ và ngôn ngữ lập trình. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi các “bí kíp” xây dựng hệ thống quản lý nội dung ngay tại cộng đồng lập trình viên của HubSpot.
Đặc biệt, phòng IT có thể an tâm 100% về độ an toàn của website với sự hỗ trợ 24/7 của HubSpot và chất lượng tuyệt đối về các tính năng về lưu trữ, cơ sở hạ tầng và bảo mật.
5. Operation hub - Giúp doanh nghiệp vận hành mượt mà hơn
Operation hub giúp đồng bộ dữ liệu cũng như tự động sửa các lỗi hiển thị dữ liệu như ngày tháng hoặc tên, … Bên cạnh đó, HubSpot còn được tích hợp với các công cụ khác như Jira, Confluence, Slack, Zoom giúp tối ưu hoá quy trình làm việc của bạn. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể phân quyền cho các thành viên sử dụng HubSpot, điều này đảm bảo mỗi thành viên được quyền truy cập vào trang thông tin phù hợp với chức năng của họ.
Thiết kế đa dạng báo cáo
Với chức năng thiết kế báo cáo theo nhu cầu, bạn được quyền tổng hợp dữ liệu, đo lường hiệu suất và tuỳ chỉnh chế độ hiển thị của các trường dữ liệu của HubSpot. Operation hub còn mang đến nhiều tính năng vượt trội khác, bạn có thể truy cập trang operation hub để khám phá thêm các chức năng “xịn sò” này.
6. HubSpot commerce - Xây dựng quy trình bán hàng B2B “đỉnh cao”
Thao tác quy trình bán hàng trên một nền tảng duy nhất
Nếu bạn là doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm cho doanh nghiệp khác (B2B), chắn hẳn bạn đang sử dụng nhiều công cụ khác nhau để quản lý quy trình bán hàng.
Tuy nhiên, khi sử dụng HubSpot, bạn chỉ thực hiện các thao tác trên một nền tảng duy nhất với:
-
Payments: Thu thập thông tin thanh toán, dễ dàng thực hiện các lệnh thanh toán trong vòng “một nốt nhạc”, thống kê lịch sử giao dịch và kết nối với các công cụ kiểm toán;
-
Custom quotes: Tận dụng công cụ CPQ (configure, price, quote) để tạo, tinh chỉnh báo giá và xây dựng thư viện báo giá tương ứng với các sản phẩm, dịch vụ của công ty;
-
QuickBooks integration: Cập nhật dữ liệu khách hàng, thông tin hoá đơn từ QuickBooks sang HubSpot và ngược lại, cũng như tự động thiết lập các báo giá sản phẩm.
Tận dụng tối đa chức năng của HubSpot cùng AgileOps
Là đối tác giải pháp của HubSpot tại Việt Nam cũng như sở hữu đội ngũ chuyên gia marketing và công nghệ, AgileOps tự tin mang đến các chiến lược tiếp thị giải quyết mọi bài toán của doanh nghiệp cũng như xây dựng hệ thống website vững chắc, tự động hoá mọi quy trình hoạt động và hỗ trợ xử lý mọi vấn đề kỹ thuật của doanh nghiệp.
Kết nối với AgileOps để tăng tốc vượt bậc với các dịch vụ của HubSpot.