Atlassian có các công bố thú vị nào tại sự kiện Team 24?

Tháng 5 vừa qua, sự kiện Team 24 tại Las Vegas, Hoa Kỳ, quy tụ đông đảo các đối tác và người quan tâm đến Atlassian trên toàn thế Giới. Đây là một trong những chương trình quan trọng của Atlassian, được tổ chức thường niên tại các khu vực khác nhau trên thế giới.

Team 24 năm nay được đánh giá là sự kiện bùng nổ nhất trong năm 2023-2024 của Atlassian. Tại đây, Atlassian giới thiệu và trình bày nhiều cải tiến mới trong bộ sản phẩm Atlassian.

Cùng AgileOps điểm qua các nội dung nổi bật của sự kiện năm nay!

Mở rộng thị trường

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng lượng người sử dụng sản phẩm, giải pháp của Atlassian chạm mốc 300.00 người dùng toàn cầu, tăng 50.000 người so với năm ngoái. Bên cạnh dữ liệu “khủng' này, hãng còn công bố một các cập nhật quan trọng về Jira, Connfluence:

  • Tăng giới hạn người dùng trong Confluence tăng đến 150.000 user;

    AgileOps - Giới hạn người dùng Confluence

  • Tăng giới hạn người dùng trong các sản phẩm Jira đạt mức tối đa 50.000 user và 20.000 agent (Jira Service Management);

  • Cập nhật hệ thống lưu trữ dự liệu (data residency) từ 4 quốc gia thành 11 quốc gia.

Sự xuất hiện của Rovo và Atlassian Guard

Từ AI Assistant đến Rovo

Lần đầu xuất hiện vào năm 2023 với nhiều tính năng vượt trội dựa trên công nghệ AI, đến năm nay, Atlassian trang bị cho Atlassian Assistant nhiều tính năng ưu việt hơn và đổi tên thành Rovo.

AgileOps - Atlassian Rovo

Atlassian nhận định Rovo chính là mô hình cơ sở dữ liệu tri thức lớn dành cho toàn bộ doanh nghiệp, “Rovo sẽ thay đổi việc tìm kiếm dữ liệu và thực hiện một số nhiệm vụ xuyên suốt tổ chức.” Theo Atlassian, các đội nhóm của họ đã tiết kiệm được khoảng 1 - 2 giờ một tuần khi tìm kiếm các tài liệu bằng Rovo.

Với Rovo, bên cạnh các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Atlassian, bạn có thể truy vấn dữ liệu từ nhiều nền tảng khác nhau như Google hay Sharepoint.

AgileOps - Truy vấn từ nhiều nguồn dữ liệu

Rovo còn trang bị chức năng tìm kiếm bằng AI, cung cấp thông tin, ngữ cảnh và trích dẫn dựa trên hệ thống Atlassian và lệnh của bạn, giúp tối ưu hiệu suất tìm kiếm theo ngữ cảnh cụ thể. Ví dụ, khi bạn nhập từ khóa “What is PPG?”, thông tin về loại project, mô tả và những thành viên thuộc project đó sẽ hiển thị.

AgileOps - Tìm kiếm bằng AI

Trợ lý AI, hay AI Agents (khác với Virtual Agents trong Jira Service Management) được xây dựng và phát triển để có thể thực hiện các công việc của bạn như soạn thảo thông báo dựa trên bộ nhận diện thương hiệu và viết đoạn code dựa trên yêu cầu. Bạn có thể sử dụng các trợ lý AI có sẵn, hoặc “đào tạo” chúng. Tuy nhiên, các trợ lý AI này chỉ có thể tiếp cận các nội dung được cấp quyền truy cập. Hơn thế nữa, bạn có thể sử dụng tính năng này như tiện ích trình duyệt mà không cần truy cập trang Atlassian của mình, giúp theo dõi và trò chuyên với chúng dễ dàng.

AgileOps - AI Agents

Atlassian Guard - Bản nâng cấp hoàn hảo của Atlassian Access

Sau thành công của Atlassian Access, Atlassian Guard là bản nâng cấp được ra mắt với 2 phiên bản: Standard và Premium. Atlassian Guard Standard vẫn giữ mức giá như phiên bản cũ cùng với một số tính năng bổ sung.

AgileOps - Atlassian Guard

Về Atlassian Guard Premium, phiên bản này bao gồm các thay đổi đáng chú ý như:

  • Nhận diện hiện mối đe dọa (alert) theo phân loại và có thể tùy chỉnh, bao gồm hệ thống đề xuất các lỗ hổng cần điều tra và khắc phục.

    AgileOps - Nhận diện alert

  • Quét nội dung để phát hiện dữ liệu đáng nghi ngờ và thông báo cho người quản lý.

  • Phân loại dữ liệu bằng các đánh dấu bảo mật các space trong Confluence hay project trong Jira.

  • Chính sách bảo mật dữ liệu, kết hợp với phân loại, giúp hạn chế một số tính năng trên các dự án bảo mật như ngăn chặn xuất dữ liệu.

    Team24 04

  • Tích hợp các công cụ Quản lý Sự kiện Thông tin Bảo mật như Splunk.

  • Cải thiện tính năng theo dỏi hoạt động người dùng và khả năng tạm ngừng tài khoản người dùng trong Guard.

Kỷ nguyên mới của Atlassian

Các sản phẩm Cloud

Năm 2024 là đánh dấu nhiều thay đổi ấn tượng của các sản phẩm trong hệ sinh thái Atlassian, cụ thể:

  • Quản trị viên có thể truy cập và điều chỉnh thiết lập cho cả 3 sản phẩm Bitbucket, Trello, và Loom từ admin hub.

  • Tìm kiếm chéo giữa các sản phẩm được cải thiện, tăng cường khả năng lọc theo lệnh.

  • Atlassian Automation cho phép tạo lệnh tự động bằng ngôn ngữ AI và đề xuất các lệnh cho Jira, Jira Service Management và Confluence.

  • Atlas không còn là sản phẩm độc lập; tất cả các chức năng trả phí, theo dõi OKR và mục tùy chỉnh đều miễn phí, áp dụng khi có bản quyền Jira hoặc Confluence. Ngoài ra, trong tương lai, hãng sẽ hỗ trợ các mục số liệu để tối ưu quá trình quản lý KPI.

Bộ sản phẩm Jira

Những điểm nổi bật về bộ sản phẩm Jira bao gồm:

  • Jira, sự hợp nhất giữa Jira Work Management và Jira Software, là giải pháp hoàn hảo dành cho tất cả đội nhóm. Với Jira, người dùng có thể theo dõi tác vụ với nhiều chế độ hiển thị khác nhau như: board, list, view, hoặc calendar.

  • Hãng đang tiến hành thử nghiệm giao diện người dùng mới, tập hợp toàn bộ sản phẩm và tính năng của chúng trên cùng giao diện.

  • Dashboard và Atlassian Analytics cũng đang được xây dựng, cho phép thêm các biểu đồ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu người dùng.

Tìm hiểu thêm về các thay đổi nổi bật của bộ sản phẩm Jira.

Jira Product Discovery

Jira Product Discovery đang là ưu tiên của Atlassian, phiên bản Premium được trang bị thêm các tính năng như:

  • Quan sát tổng quát trên tất cả các dự án

  • Kiểm toàn diện đối với quyền xem và chỉnh sửa

  • Hỗ trợ AI

Jira Service Management

Jira Service Management (JSM) vẫn là sản phẩm duy nhất của Atlassian cung cấp Cổng dịch vụ khách hàng, đi kèm một số thông tin lưu ý:

  • Các tính năng hỗ trợ quản lý sự cố của Opsgenie gần như được tích hợp hoàn toàn vào JSM, ngoài ra, một số tính năng như Incident timeline và custom role cũng sẽ “góp mặt” trong thời gian tới.

  • Bổ sung các lệnh tự động automation các thông báo khẩn cấp trong JSM và Opsgenie.

  • Virtual agent sẽ được mở rộng để tích hợp thông tin từ nền tảng thứ ba.

  • AI tổng hợp và cập nhật thông tin trao đổi trong ticket và hiển thị các giải pháp khả thi, giúp giải quyết vần đề của khách hàng nhanh chóng.

  • Ticket được AI phân công tự động đến kỹ thuật viên dựa vào mức độ ưu tiên, vị trí, …

  • AI còn hỗ trợ tạo hàng đợi (queue) hay tạo cổng dịch vụ khách hàng.

  • Quyền tạo loại request sẽ được giới hạn theo phân cấp người dùng và nhóm người dùng, customer (khách hàng) và organization (tổ chức).

Compass

Mong muốn phát triển Compass thành trợ thủ đắc lực của nhóm phát tiển phần mềm, tháng 4/2024, Atlassian chính thức mua lại Optic, công cụ tạo - quản lý tài liệu API, và tích hợp công cụ này vào Compas với các cải tiến:

  • Tự động phát hiện và cập nhật các thay đổi của API trong tài liệu.

  • Cảnh báo và chặn triển khai dựa trên các dependency (phụ thuộc) nếu phát hiện thay đổi làm ảnh hưởng đến liên kết.

  • Tích hợp các tính năng của Opsgenie.

  • Nâng cấp công cụ chuyển đổi Jira component sang Compass.

  • Cập nhật Metrics (chỉ số) vào dashboard, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

    AgileOps - Metrics của Compass

Confluence

Atlassian dự kiến sẽ tập trung vào tính năng của AI trong Whiteboard trong vòng 6 tháng tiếp theo:

  • Tạo thẻ bằng AI.

  • Dùng AI trong phân loại và sắp xếp các ý tưởng.

  • Tiển khai automation trong Whiteboard. Cụ thể, khi bạn kéo/ thả một thẻ vào một vùng nhất định, các trường dữ liệu (field) của thẻ đó sẽ được tự động cập nhật. Atlassian hứa hẹn mở rộng thêm các thao tác tự động hóa trong tương lai.

AI cũng tự động tóm tắt các thay đổi trên trang theo dõi cập nhật (catch-up page) của Confluence, giúp bạn nắm bắt nhanh chóng những nội dung chính.

Bên cạnh đó, cây thư mục nội dung bên trái của Confluence sẽ được tích hợp các liên kết thông minh. Chức năng này chưa được tiết lộ chi tiết, nhưng có thể giúp bạn dễ dàng di chuyển và truy cập đến các nội dung liên quan.

Atlassian Analytics

Bản cập nhật của Atlassian Analytics mang đến nhiều tính năng thú vị, biến Atlassian Analytics trở thành công cụ phân tích dữ liệu tối ưu hơn:

  • Hỗ trợ nhiều định dạng và nguồn dữ liệu, hy vọng tệp CSV cũng nằm trong danh sách này để có thể dễ dàng truy xuất dữ liệu hơn so với Google Sheets.

  • Các biểu đồ và hình ảnh sẽ có nhiều tùy chọn hiển thị hơn, giúp bạn dễ dàng phân tích và hiểu dữ liệu.

  • Tích hợp với các công cụ của bên thứ ba, cho phép kết hợp nguồn dữ liệu từ Atlassian Datalake với các công cụ BI (Business Intelligence) phổ biến như Power BI hay Tableau để tạo ra các báo cáo và phân tích chuyên sâu hơn.

    AgileOps - Tích hợp các công cụ BI

  • Tạo biểu đồ và truy vấn dựa trên gợi ý của AI.

Loom

Gia nhập Atlassian tháng 10/2023, Loom được tích hợp thêm các tính năng AI:

  • Tự động tạo mục lục và tóm tắt về video

  • Lọc những từ ngữ không mong muốn xuất hiện trong video như các từ thô tục hoặc những từ gây mất tập trung cho người xem.

  • Chuyển thể video thành tệp tài liệu

Cuối cùng, Loom tích hợp sẵn với các sản phẩm khác trong hệ sinh thái Atlassian, cho phép bạn tạo issue ngay từ video Loom.

Tiếp cận tài nguyên từ Atlassian University

Atlassian University là nền tảng cung cấp các khóa đào tạo về tất cả các sản phẩm của Atlassian và lộ trình chinh phục chứng chỉ Atlassian, trang bị cho người dùng các kiến thức để có thể sử dụng công cụ hiệu quả.

Từ ngày 01/05, tất cả các khóa học trên nền tảng này hoàn toàn miễn phí.

Tận dụng sức mạnh tối đa của bộ sản phẩm Atlassian

Các sản phẩm của Atlassian được đánh giá cao bởi tính linh hoạt, dễ sử dụng và khả năng tích hợp với các công cụ khác.

Bạn có nhu cầu tìm hiểu về Jira, Confluence? Liên hệ ngay với AgileOps - Đối tác Giải pháp hạng Vàng tại Việt Nam và Đối tác của năm 2023 khu vực Châu Á Thái Bình Dương hạng mục Rising Star.

Nhận bản tin IT mới nhất